การกู้ซื้อบ้านใช้เอกสารอะไรบ้าง? แต่ละอาชีพต้องเตรียมเอกสารแบบไหน? ทางนักค้าอสังหา ได้รวบรวมข้อมูลการเตรียมเอกสารกู้บ้าน สถาบันการเงินอื่นๆ ให้ผู้ทำสินเชื่อเรื่องบ้าน สามารถจัดเตรียมแบบฟอร์มได้ครบถ้วน พร้อมอธิบายหลักเอกสารกู้บ้านแบบครบวงจรได้ในบทความนี้
เอกสารกู้สินเชื่อบ้านหลักๆ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้
1. เอกสารส่วนตัวผู้กู้
2. เอกสารแสดงรายได้
3. เอกสารหลักประกัน
เอกสารส่วนตัวผู้กู้
เอกสารส่วนตัวในการกู้ซื้อบ้าน ที่ผู้ทำสินเชื่อควรเตรียมหลักฐานในการยืนยันตัวตนอยู่เสมอนักค้าอสังหาขอแยกเอกสารกู้บ้าน หลักๆ ให้ผู้กู้ได้เตรียมข้อมูลกันดังนี้
เอกสารแสดงรายได้
เอกสารแสดงรายได้ขอสินเชื่อบ้าน เป็นหลักฐานที่แสดงถึงรายได้ของผู้กู้ ธนาคารจะพิจารณาจากเอกสารรายได้ว่าผู้กู้มีความสามารถในการชำระหนี้หรือไม่ เอกสารแสดงรายได้ ที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง นักค้าอสังหา ได้รวบรวมข้อมูลของแต่ละอาชีพมาให้แล้วมีดังนี้
เอกสารหลักประกัน
เอกสารหลักประกันยื่นกู้ซื้อบ้าน เป็นเอกสารที่แสดงให้ธนาคารเห็นว่าหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้คืออะไร มีมูลค่ามากน้อยเท่าไหร่ หลักประกันเหล่านี้จะทำให้ธนาคารอนุมัติวงเงินกู้บนพื้นฐานว่าหากลูกหนี้มีปัญหา หลักทรัพย์เหล่านี้คือหลักทรัพย์ที่ธนาคารจะยึดเพื่อขายนำเงินมาชำระหนี้แทนได้
- สำเนาโฉนดที่ดิน หรือ สำเนาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์
- สำเนาสัญญาจะซื้อจะขาย หรือสัญญามัดจำ
- แผนที่แสดงทำเลที่ตั้งของที่ดินหลักประกันแบบสังเขป
ทำไมเราถึงต้องเตรียมเรื่องเอกสารที่จะยื่นขอสินเชื่อกู้บ้านกันก่อนนะหรอ ?? นักค้าอสังหา มีคำตอบให้อยู่แล้วหล่ะ ก็ถ้าหากเราเตรียมพร้อมครบถ้วน ธนาคารจะใช้เวลาพิจารณาอนุมัติได้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องเสียเวลากับขั้นตอนในการตามเอกสารครั้งแล้วครั้งเล่านะสิ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการกู้บ้าน จากธนาคารควรสอบถามเจ้าหน้าที่ให้แน่นอนถึงเอกสารที่จะต้องใช้ เมื่อเตรียมครบแล้วก่อนส่งควรไล่เช็คอีกครั้งว่าครบถ้วนและไม่มีปัญหา นอกจากการเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนแล้ว เอกสารที่เป็นสำเนาทุกฉบับจะต้องมีการเซ็นชื่อรับรองสำเนาถูกต้องด้วย รวมถึงกรณีขอกู้เงินแบบที่ต้องมีผู้กู้ร่วม ผู้กู้ร่วมก็จะต้องยื่นเอกสารเหมือนกับผู้กู้หลักด้วยทุกประการ